Quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên cả nước từ 1/10/2024
Bước 1: Công dân kê khai hồ sơ và thực hiện thanh toán phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp trên Ứng dụng VNeID
Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có 01 Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác đã có sẵn trên Ứng dụng VNeID. Công dân truy cập vào Ứng dụng VNeID (mục Thủ tục hành chính/cấp Phiếu lý lịch tư pháp).
- Trường hợp công dân dùng tài khoản của mình để yêu cầu cấp Phiếu LLTP thì điền thông tin theo biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác (Biểu mẫu số 12/2024/LLTP ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BTP ngày 19/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch Tư pháp (sau đây gọi tắt là Thông tư số 06/2024/TT-BTP) ).
- Trường hợp là công dân được ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì dùng tài khoản định danh điện tử của mình đăng ký yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác trong trường hợp ủy quyền (Biểu mẫu số 13/2024/LLTP của Thông tư 06/2024/TT-BTP).
- Trường hợp là trẻ chưa thành niên thì bố mẹ, người giám hộ sử dụng tài khoản định danh điện tử của mình để thực hiện đăng ký. Hệ thống định danh và xác thực điện tử tự động xác định mối quan hệ nhân thân giữa người đăng ký với trẻ chưa thành niên ((Biểu mẫu số 13/2024/LLTP của Thông tư 06/2024/TT-BTP).
Công dân tiến hành thanh toán trực tuyến phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp ngay trên Ứng dụng VNeID và gửi Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin thì người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đính kèm giấy tờ chứng minh (đối tượng là trẻ em, người cao tuổi không cần phải đính kèm giấy tờ chứng minh do đã được xác thực thông tin về độ tuổi trên Hệ thống).
Lưu ý: Công dân chỉ được nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2; không được chọn cả 02 loại Phiếu lý lịch tư pháp trong một hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 2: Gửi hồ sơ
Sau khi nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và nộp phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp, thông tin của Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp hợp lệ sẽ gửi về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương.
Lưu ý: Trường hợp người dân có hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được Sở Tư pháp đang giải quyết thì không thực hiện nộp hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp mới (trừ trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mới khác loại Phiếu với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đang xử lý).
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ
Công chức tại Bộ phận Một cửa tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương và xử lý như sau:
- Trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đầy đủ và hợp lệ, công chức tại Bộ phận Một cửa tiến hành tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu giấy hẹn trả kết quả.
- Trường hợp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp chưa đầy đủ, công chức tại Bộ phận Một cửa gửi yêu cầu công dân bổ sung hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, công chức tại Bộ phận Một cửa thông báo từ chối tiếp nhận. Việc hoàn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân là tự động và hoàn trả về tài khoản người thanh toán sau khi nhận được thông báo Từ chối tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 4: Đẩy dữ liệu sang hệ thống Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp: Công chức Sở Tư pháp chuyển thông tin yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố sang Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp ngay sau khi nhận được hồ sơ do Bộ phận một cửa chuyển.
Bước 5: Tiếp nhận hồ sơ từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC sang Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp: Công chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp.
Bước 6: Tra cứu, xác minh thông tin
- Trường hợp 1 (Tra cứu, xác minh thông tin đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của người sinh sau ngày 01/7/1996 hoặc đã cấp Phiếu lý lịch tư pháp lần đầu kể từ ngày 01/7/2010): Công chức Sở Tư pháp thực hiện tra cứu, khai thác thông tin tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp, Cơ sở dữ liệu của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
- Trường hợp 2 (Tra cứu, xác minh thông tin án tích đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của người sinh trước ngày 01/7/1996 và chưa cấp Phiếu lý lịch tư pháp kể từ ngày 01/7/2010): Công chức Sở Tư pháp thực hiện gửi yêu cầu tra cứu, xác minh thông tin án tích có trước ngày 01/7/2010 cho Cục Hồ sơ nghiệp vụ - Bộ Công an, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ - Công an tỉnh trên Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp thông qua Hệ thống định danh và xác thực điện tử và thực hiện tra cứu, khai thác thông tin án tích có sau ngày 01/7/2010 tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp, Cơ sở dữ liệu của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia.
Bước 7: Cơ quan Công an thực hiện tra cứu, xác minh và trả lời kết quả cho cơ quan tư pháp.
Bước 8: Nhận, cập nhật kết quả tra cứu, xác minh
- Đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại trường hợp 1 Bước 6, công chức Sở Tư pháp cập nhật ngay kết quả tra cứu, khai thác tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp, Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cho từng hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp.
- Đối với hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại trường hợp 2 Bước 6, sau khi nhận kết quả tra cứu, xác minh của cơ quan Công an trên Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp căn cứ vào kết quả trả lời của cơ quan Công an và kết quả tra cứu tại Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp, Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện cập nhật kết quả cho từng hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp.
Bước 9: Lập Phiếu lý lịch tư pháp điện tử
Ngay sau khi cập nhật kết quả cho từng hồ sơ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp thì công chức Sở Tư pháp tiến hành lập Phiếu lý lịch tư pháp điện tử và trình người có thẩm quyền ký số Phiếu lý lịch tư pháp.
Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sau khi được văn thư phát hành trên Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp sẽ được Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố chủ động kết nối để đồng bộ trạng thái và kết quả Phiếu lý lịch tư pháp điện tử.
Bước 10: Trả kết quả cho người dân
Sau khi Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương nhận được kết quả là Phiếu lý lịch tư pháp điện tử tử Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp chuyển sang thì tự động cập nhật trạng thái "Đã xử lý" và kết quả là Phiếu lý lịch tư pháp điện tử, việc cập nhật trạng thái "Đã xử lý" được thực hiện cùng với Bước 9.
Phiếu lý lịch tư pháp điện tử là file PDF có chữ ký số mặc định cùng trả trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, thành phố và Hệ thống định danh và xác thực điện tử.
Trường hợp công dân có nhu cầu nhận kết quả là bản giấy Phiếu lý lịch tư pháp, Công chức tại Bộ phận Một cửa tiến hành trả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính theo quy định hiện hành.
- Hai nhóm 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông khai sinh, khai tử- khái niệm và lợi ích
- QUYỀN VÀ LỢI ÍCH KHI NỘP HỒ SƠ 02 NHÓM DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG
- Chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục
- Đẩy mạnh chuyển đổi số từ cơ sở
- Quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên cả nước từ 1/10/2024
- Hướng dẫn bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng
- Cảnh giác khi sử dụng Wi-Fi công cộng
- Cảnh báo thủ đoạn giả danh công an hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID để chiếm đoạt tài sản
- Chuyển đổi số trong doanh nghiệp
- Lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp không bằng tiền mặt