Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Cán bộ và nhân dân thôn Nga Phú 1 xây dựng và hoàn thành từng tiêu chí trong bộ tiêu chí của huyện, của tỉnh. Phấn đấu đạt thôn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Đăng lúc: 16:42:40 23/06/2023 (GMT+7)

 
Thôn Nga phú 1 nằm ở phía Nam của trung tâm xã. Thôn có 239 hộ với 776 nhân khẩu. Thôn có truyền thống văn hóa - cách mạng. Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, thôn có 04 mẹ Việt Nam anh hùng và 14 liệt sĩ. Năm 2003 thôn Nga Phú 1 đạt làng văn hóa cấp Huyện. Nhân dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp và nghề xây dựng. Trong đó nghề xây dựng đem lại nguồn thu nhập ổn định đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Thực hiện phong trào thi đua: “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của chi uỷ chi bộ và các đoàn thể trong thôn đã tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn. Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền vận động; ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xóm đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” đã tạo sự đồng thuận trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu không có kết thúc. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022, thôn Nga Phú 1 đã tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; Tổ chức quán triệt nội dung các văn bản của tỉnh, của huyện, của xã quy định về tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm chắc, hiểu rõ quan điểm chỉ đạo, mục đích, yêu cầu, phương pháp, cách làm để xây dựng thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Ban chỉ đạo xây dựng thôn NTM của thôn đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên và đoàn thể chính trị - xã hội. Giao cho các đoàn thể tham gia tuyên truyền vận động như: chi hội phụ nữ động viên hội viên tham gia mua bảo hiểm y tế. Đến nay tỷ lệ người tham gia BHYT của thôn đã đạt trên 98%, giao cho chi hội CCB là nòng cốt và tuyên truyền nhân dân trong thôn chỉnh trang khuôn viên nhà ở, chi hội nông dân phụ trách công tác phát triển kinh tế hộ gia đình. Vận động cán bộ và nhân dân tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó đặc biệt coi trọng việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 
(Ảnh: Nhà Văn hóa thôn Nga Phú 1 đang được chỉnh trang và tuyến hành lang đường được mở rộng)
Xác định xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thôn Nga Phú 1 lựa chọn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo là giải pháp tạo đột phá. Ban công tác mặt trận, và các đoàn thể trong xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng hàng hóa. Khai thác tốt lợi thế truyền thống làm nghề xây dựng nâng cao đời sống nhân dân. Tính tổng thu nhập từ xây dựng của nhân dân trong thôn mỗi năm trên 10 tỷ đồng.
Đi đôi với phát triển kinh tế, chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Cùng với đó, đa dạng hóa việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết”.
 Phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã và Nghị quyết chi bộ, cán bộ và nhân dân thôn Nga Phú 1 tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua để giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022. Bằng sự đóng góp tích cực của nhân dân và hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương; huy động nội lực thực hiện bộ tiêu chí xây dựng xóm NTM kiểu mẫu. Với vai trò chủ thể, nhân dân trong thôn tích cực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong lĩnh vực văn hóa thực hiện rà soát bổ sung quy ước, hương ước thôn, xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự. Năm 2022, có trên 90% các hộ gia đình trong thôn đạt gia đình văn hóa; huy động đóng góp và vận động nhân dân hoàn thiện đường điện chiếu sang cột đúc bóng LED với trên 40 cột, cơ sở thôn vận động nhân dân lắp đặt 04 hệ thống camera an ninh trị giá trên 16 triệu đồng, đổ tuyến hành lang đường 14 tuyến đường với chiều dài 700m với kinh phí 142 triệu đồng, các hộ dân đã hiến hơn 400m2 đất ở dân cử để mở rộng đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho xe di chuyển trong khu dân cư; xây và trồng mới 30 chậu hoa và 24m2 bồn hoa với kinh phí trên 30 triệu đồng. Xây dựng sân khấu ngoài trời với trị giá gần 50 triệu đồng. Làm biển cổng nhà văn hóa và các pano treo tại các trục đường trong thôn với tổng giá trị khoảng 30 triệu đồng (do ông Lê Đức Thọ - Con bà Lê Thị Năm tài trợ). Ngoài ra còn nhiều cá nhân, tập thể tham gia ủng hộ kinh phí, vật chất, ngày công để xây dựng thôn kiểu mẫu. (danh sách chúng tôi sẽ tổng hợp và cập nhật ở bản tin sau)
- Thôn đã Đổ bê tông sân khuôn viên nhà văn hóa hơn 40 triệu đồng.
- Các tuyến đường có rãnh tiêu thoát nước theo các trục đường chính của thôn, hiện nay đã thực hiện được 2,16/2,16 km rãnh thoát nước có nắp đậy. Đạt tỷ lệ 100%.
- mua mới và lắp đặt bộ dụng cụ thể dục- thể thao hơn 20 triệu đồng
 
Tổ chức phát động nhân dân làm vệ sinh môi trường và vận động nhân dân phân loại rác thải tại hộ gia đình. Thực hiện tiêu chí chỉnh trang khuôn viên nhà ở góp phần làm cho mỗi gia đình, cho làng xóm xanh - sạch - đẹp; phân loại rác thải tại hộ gia đình đạt kết quả tốt. Đến nay, trên 95% các hộ gia đình có hố xử lý rác thải hữu cơ có nắp đậy đạt tiêu chuẩn.
-Nhà văn hóa, khu thể thao thôn: có diện tích nhà văn hóa 320 m2; quy mô 150 chỗ ngồi; khu thể thao rộng 4000 m2; Sân tập 700m2 có nhà để xe và các công trình phụ trợ. Trang thiết bị trong hội trường được bố trí gọn gàng, hợp lý, đúng theo quy định. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra thường xuyên. Nhà văn hoá thôn có đầy đủ bàn ghế, tăng âm, loa đài, ti vi kết nối được internet, trang trí đầy đủ khánh tiết như: phông rèm, bục phát biểu, tượng Bác Hồ, cờ sao, khẩu hiệu; ngoài sân nhà văn hóa có lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời cho các lứa tuổi ….
- Khuôn viên nhà văn hoá có tường rào bao quanh và có trồng hoa, cây cảnh, cây bóng mát trong khuôn viên.
- Có tủ sách (gần100 đầu sách các loại) tại nhà văn hóa thôn.
(hình ảnh: Dụng cụ thể dục - thể thao được lắp đặt phục vụ việc tập luyện của nhân dân)
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trong thôn. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; trật tự an toàn xã hội, môi trường được đảm bảo; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Vào thời điểm này, công việc xây dựng NTM của thôn cần thực hiện đó là: tiêu chí về môi trường, nhà ở dân cư, cải tạo vườn hộ và tạo các điểm nhấn trong khu dân cư bằng cách vẽ các bức tranh bích họa, trồng thêm các loại chậu hoa, canh xanh tạo môi trường xanh trong khu dân cư và khuôn viên nhà văn hóa
Mọi công việc đề bám sát tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu cấp tỉnh, cấp huyện.
Sau 01 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới có không ít khó khăn, thách thức, song với những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo với sự quyết tâm của cán bộ nhân dân thôn Nga Phú 1, chắc chắn sẽ hoàn thành các tiêu chí và đạt danh hiệu xóm NTM kiểu mẫu trong quý 3 năm 2023./.

                                       Người viết bài: CC VHXH – Đỗ Thị Vân