THÔN TRÀ LA XÃ HOẰNG XUÂN ĐÓN QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN THÔN NTM KIỂU MẪU NĂM 2021.

Đăng lúc: 14:45:09 24/05/2022 (GMT+7)

 

Sáng ngày 22/5, thôn Trà La xã Hoằng Xuân đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định công nhận thôn NTM kiểu mẫu năm 2021. Đây là thôn thứ 2 trên địa bàn xã Hoằng Xuân đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

1. Các đại biểu tham dự lễ công bố.jpg
Các đại biểu tham dự lễ công bố

Chia vui cùng cấp uỷ - chính quyền và nhân dân thôn Trà La xã Hoằng Xuân có đồng chí đồng chí Lê Văn Phúc – TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện các phòng, ngành cấp huyện; đồng chí Nguyễn Quốc Oai – Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã cùng lãnh đạo cấp uỷ - chính quyền – MTTQ, các đoàn thể xã Hoằng Xuân, các thôn trong xã và bà con nhân dân, con em xa quê thôn Trà La.

2. Cổng làng Trà La được xây dựng từ nguồn xã hội hoá.jpg
 Cổng làng Trà La được xây dựng từ nguồn xã hội hoá
 

Với 170 hộ, 683 nhân khẩu, trong năm 2021, thôn Trà La xã Hoằng Xuân đã thành lập Ban phát triển thôn; bám sát theo 14 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu, 7 tiêu chí đặc trưng riêng có của huyện Hoằng Hoá, Ban phát triển thôn đã khảo sát, đánh giá thực trạng theo Bộ tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trước khi thực hiện xây dựng NTM, Trà La là một thôn khó khăn trên địa bàn xã: xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn – nhiều tuyến đường trong thôn còn là đường đất, người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và tiếp theo là xây dựng thôn kiểu mẫu, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đã đạt 69,1 triệu đồng, không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ còn 4 hộ, chiếm 2,33%, tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động đạt tỷ lệ 97,9%,  số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng đạt 100%, thu nhập từ vườn hộ hàng năm bình quân đạt 26,3 triệu đồng/500m2, tỷ lệ người dân có BHYT đạt 98,24%...

3. Làng Trà La ở vị trí bên núi bên sông hữu tình.jpg
 Làng Trà La ở vị trí bên núi bên sông hữu tình
 

Bằng huy động sức dân và tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ kích cầu của địa phương, Trà La đã có 100% đường giao thông nông thôn, nội đồng, ngõ xóm được cứng hóa; hệ thống điện được cải tạo, nâng cấp đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của nhân dân; nhà văn hóa được nâng cấp, cải tạo phục vụ nhu cầu hội họp, vui chơi, giải trí. Trong đó, diện tích nhà văn hóa 200m2, quy mô 100 chỗ ngồi; sân thể thao rộng 300 m2, có nhà để xe và các công trình phụ trợ. Trang thiết bị trong hội trường được bố trí gọn gàng, hợp lý, đúng theo quy định. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra thường xuyên. Thôn đã được UBND huyện công nhận và giữ vững danh hiệu “thôn văn hóa” 5 năm liên tục, tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục đạt 93%, tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu “gia đình kiểu mẫu” đạt 80%.

4. Vườn mẫu của gia đình bà Đặng Thị Chung thôn Trà La.jpg
 Vườn mẫu của gia đình bà Đặng Thị Chung thôn Trà La
 

Đặc biệt, nhờ chủ động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ đào tạo nghề và vốn vay cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng xuất khẩu lao động; khuyến khích phát triển các ngành nghề dịch vụ góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người. Hiện trong thôn có 4 trang trại cá làm ăn hiệu quả, 20 hộ nuôi ong cho hiệu quả kinh tế cao…Riêng năm 2021, thôn đã huy động sự đóng góp của nhân dân xây dựng hệ thống chiếu sáng đường làng được 3,5 km đường với số tiền là 307 triệu đồng. Cùng với đó là xây dựng hệ thống thoát nước đường giao thông, xây dựng tường rào nhà văn hóa, xây, trát tường rào của các hộ dân trên trục đường chính của thôn, xây bồn hoa, nâng cấp đường bê tông trong thôn, xây dựng cổng chào thôn, xây dựng khu vui chơi, công viên mini với nguồn kinh phí từ huyện, xã và nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình khoảng 2,1 tỷ đồng. Nhân dân trong thôn đã thực hiện chỉnh trang lại khu dân cư như xây mới lại nhà ở 15 căn, nâng cấp và sửa chữa 21 nhà, và xây dựng mới và sửa chữa hơn mười nghìn mét vuông tường rào. Hiện nay đã xây dựng thành công mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu” tại 2 hộ gia đình (bao gồm các nội dung:  nhà sạch và vườn mẫu, xây dựng hệ thống bồn hoa, trồng hoa 2 bên lề đường), từ đó nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn thôn Trà La.

5. Người dân trong thôn phấn khởi trước những kế quả trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.jpg

Người dân trong thôn phấn khởi trước những kế quả trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu
Tổng nguồn vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu từ tháng 1/2021 đến hết tháng 11/2021 là 5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn huyện hỗ trợ 125 triệu đồng, xã hỗ trợ 950 triệu đồng, nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình trong thôn gần 4 tỷ đồng (chỉnh trang nhà cửa và cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất, đầu tư nâng cấp công trình nhà văn hóa, đường giao thông, công trình 3 sạch…). Những đổi thay của Trà La hôm nay đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân Trà La cùng xã Hoằng Xuân chung sức xây dựng thành công xã NTM nâng cao năm 2021.

6. Những người con xa quê vui mừng khi trở về Trà La tỏng ngày lễ trọng.jpg
 Những người con xa quê vui mừng khi trở về Trà La tỏng ngày lễ trọng
 

Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Trà La, thôn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí xây dựng thôn kiểu mẫu và được Chủ tịch UBND huyện ký Quyết định số 436/QĐ-UBND ngày 18/3/2022 công nhận “thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu” năm 2021 và Quyết định số 834/QĐ-UBND ngày 19/5/2022 công nhận danh hiệu “thôn kiểu mẫu” năm 2021 cho thôn Trà La xã Hoằng Xuân.

7. Đồng chí Lê Văn Phúc - TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện trao Quyết định và tiền thưởng của UBND huyện cho cán bộ và nhân dân thôn Trà La.jpg
Đồng chí Lê Văn Phúc - TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện trao Quyết định và tiền thưởng của UBND huyện cho cán bộ và nhân dân thôn Trà La
 

Tại đây, đồng chí Lê Văn Phúc – TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trao Quyết định công nhận “thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu”, danh hiệu ‘thôn kiểu mẫu” của Chủ tịch UBND huyện và phần thưởng 100 triệu đồng của UBND huyện cho cán bộ, Đảng viên và nhân dân thôn Trà La xã Hoằng Xuân;

8. Đại diện cấp uỷ - Chính quyền xã Hoằng Xuân tặng hoa và tiền thưởng cho canns bộ và nhân dân trong thôn.jpg
 Đại diện cấp uỷ - Chính quyền xã Hoằng Xuân tặng hoa và tiền thưởng cho canns bộ và nhân dân trong thôn
 

Đảng uỷ - UBND xã Hoằng Xuân trao hoa và tặng thưởng cán bộ và Nhân dân thôn Trà La; Các đồng chí Nguyễn Văn Lợi – nguyên Bí thư Đảng uỷ xã và đồng chí Nguyễn Văn Hồng – Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuân cũng đã có hoa và quà chúc mừng cán bộ và nhân dân thôn Trà La; Thôn cũng đã nhận được nhiều tình cảm của những người con xa quê, con em đang công tác tại quê hương trong ngày lễ trọng của thôn.

Đây sẽ là động lực để các thôn trên địa bàn xã Hoằng Xuân tích cực tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu bằng sức mạnh nội sinh từ khối đại đoàn kết toàn dân.

Thanh Quý – Trung tâm VHTT TT&DL