Tổng kết công tác Đoàn và Phong trào TTN năm 2022 Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Đăng lúc: 16:02:16 14/12/2022 (GMT+7)


BCH ĐOÀN HUYỆN HOẰNG HÓA
BCH ĐOÀN XÃ HOẰNG XUÂN
*
Số: 13-BC/ĐTN
             
                   ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

    
Hoằng Xuân, ngày 12 tháng 12 năm 2022
 
BÁO CÁO
Tổng kết công tác Đoàn và Phong trào TTN năm 2022
Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023
 
Căn cứ chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2022; Thực hiện sự định hướng chỉ đạo của BTV Đảng ủy và BTV Huyện đoàn Hoằng Hóa; Trong năm 2022, công tác Đoàn và phong trào TTN xã Hoằng Xuân đã đạt được những kết quả sau:
I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Công tác tuyên truyền, giáo dục
Tổ chức đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của Đoàn. Trong đó tập trung thực hiện Nghị quyết 02 của BTV Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2022”; Nghị quyết số 01; 02 của BTV Tỉnh đoàn Thanh Hóa về “Đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn giai đoạn 2018 – 2022”, “Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh, thiếu nhi tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay”; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;Tuyên truyền về Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027; Các hoạt động tuyên truyền: 92 năm ngày thành lập Đảng (03/2/1930-03/2/2022), 91 năm ngày thành lập Đoàn (26/03/1931-26/03/2022); Kế hoạch 99 của UBND huyện về Chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo VSMT... thu hút trên 500 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia, với38 tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… 
Công tác giáo dục pháp luật cho ĐVTN, học sinh và nhân dân trên địa bàn tập trung vào việc ký cam kết không sử dụng, buôn bán, tàng trữ pháo nổ, pháo hoa nổ, đồ chơi nguy hiểm, tuyên truyền thực hiện tốt luật lệ ATGT và không vi phạm các tệ nạn xã hội…  
- Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên thanh niên trước nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, BTV Đoàn xã đã động viên và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã nhằm giáo dục tư tưởng cho thanh niên sẵn sàng tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.
2. Công tác xây dựng Đoàn, tập hợp thanh niên; Đoàn tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền và Đoàn thể.
Thực hiện Nghị quyết 01 của BCH Tỉnh đoàn và Hướng dẫn của Ban chấp hành Huyện đoàn Hoằng Hoá về đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt của đoàn viên nơi cư trú, Ban chấp hành Đoàn xã đã triển khai đến các Chi đoàn và về công tác tiếp nhận đoàn viên thanh niên các trường chuyển sinh hoạt về địa phương nơi cư trú, rà soát, đánh giá theo dõi đoàn viên, tạo điều kiện để đoàn viên có điều kiện tham gia sinh hoạt Chi đoàn nơi cư trú. Công tác tập hợp đoàn kết thanh niên ở các Chi đoàn được chú trọng, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn. Trong năm, tổ chức Đoàn đã tổ chức 02 lớp cảm tình Đoàn và kết nạp 68 đội viên ưu tú đứng vào hành ngũ của Đoàn, tặng 06 xuất quà trị giá mỗi xuất quà là 100.000đ cho 06 ĐVTN mới được kết nạp có thành tích xuất sắc nhằm động viên, khuyến khích các em cố gắng học tập tốt hơn nữa.
Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân được tập trung đẩy mạnh thông qua các hoat động quán triệt, tuyên truyền phổ biến các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức nghiên cứu, học tập và xây dựng chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Đảng.
3. Tổ chức 3 phong trào và 3 chương trình lớn của Đoàn
3.1. Tổ chức 03 phong trào
3.1.1. Phong trào “Thanh niên tình nguyện“
Với chương trình “ngày thứ 7 tình nguyện” ngày chủ nhật xanh, BTV Đoàn xã đã xây dựng Kế hoạch phát động 250 lượt ĐVTN, đội viên trường THCS ra quân 04 tổng dọn vệ sinh môi trường tuyến đường trục chính của xã, khu tâm linh Phủ Vàng, Đền Quốc Mẫu trong các dịp lễ hội của xã nhà.
Nhân dịp Tết nguyên đán Đoàn TN đã kêu gọi và trao 17 xuất quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã gồm bánh chưng, bánh kẹo và 500.000đ tiền mặt, tổng trị giá là 13.600.000 đồng nhằm động viên gia đình đón tết được đầm ấm hơn.
Đoàn thanh niên xã đã kết nối với cậu Hoàng Lương - Thủ nhang Phủ Vàng Linh Từ trao 02 xuất quà gồm 10 kg gạo, 01 chai dầu ăn, 01 gói mì chính, 01 gói đường, 01 hộp bánh cho hộ Bà Nguyễn Thị Sáu thôn Nga Phú 1, Bà Mai Thị Toa thôn Đại Điền trị giá 600.000 đồng.
Đoàn thanh niên đã trao tiền kêu gọi ủng hộ cho gia đình Em Chiến Thôn Hữu Khánh bị tai nạn nặng, chân thương sọ não, mẹ bị bệnh tim, bố bị thần kinh, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kết nối cùng Báo dân trí kêu gọi ủng hộ. Kết quả trao về gia đình Em Chiến là trên 450 triệu đồng. Kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình Bác Mai Thị Toa thôn Đại Điền kết quả sau đợt BCH Đoàn xã đăng bài kêu gọi đã trao về gia đình Bác trên 60 triệu đồng.
Đoàn thanh niên đã phối hợp cùng với Cậu Hoàng Lương - Thủ nhang Phủ Vàng trao 33 xuất quà trị giá 400.000đ/xuất cho 33 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 11 thôn trong xã.
Đoàn thanh niên đã kết nối với Hội doanh nhân trẻ tỉnh Thanh trao hỗ trợ cháu Nguyễn Văn Bình thôn Nga Phú 1 mồ côi bố, hộ nghèo mỗi tháng là 500.000đ/tháng đến khi tròn 18 tuổi. Trao 02 xuất quà gồm 500.000đ/cháu và quà gồm bánh trung thu, bánh kẹo cho 2 cháu là Lương Văn Hải thôn Hữu Khánh mồ côi bố, hộ nghèo và cháu Nguyễn Thị Thương thôn Xuân Phú mồ côi bố, hộ nghèo.
Đoàn xã đã kêu gọi cựu học sinh khóa 2000-2004 ủng hộ và trao tặng cho trường THCS Hoằng Xuân 03 quạt cây công nghiệp trị giá 4.200.000đ.
BCH Đoàn xã đã triển khai, tổ chức thành công các hoạt động VHVN - TDTT đến 11 chi đoàn nhân kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 02/9/2022. Các chi đoàn đã đổi mới nội dung, thu hút tập hợp thanh thiếu niên tham gia các hoạt động VHVN - TDTT, kêu gọi xã hội hóa cho các hoạt động của thanh thiếu niên với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.
Tuyên truyền, vận động ĐVTN trong độ tuổi thực hiện tốt Luật nghĩa vụ quân sự, tương đối các nam thanh niên chấp hành tốt Luật nghĩa vụ Quân sự, tích cực tham gia khám tuyển NVQS năm 2023.
 
3.1.2. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”
          Tích cực triển khai các phong trào sáng tạo trong thanh niên.
Xung kích ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất và cải thiện đời sống trong thanh niên nông thôn. Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản xuất, sản xuất, xây dựng phong cách làm việc văn minh trong cán bộ Đoàn chủ chốt.
3.1.3 Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ tổ quốc”
Tình hình thanh niên lên đường nhập ngũ ổn định, tuyên truyền đến thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ Quân sự năm 2021, cụ thể có 16 năm thanh niên đã xét nghiệm và chuẩn bị lên đường nhập ngũ.
3.2. Tổ chức 03 chương trình đồng hành
3.2.1. Chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ
Xây dựng và phát huy tinh thần hiếu học, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong thanh thiếu nhi. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích học sinh thi đua học tập, hỗ trợ thanh thiếu niên nghiên cứu khoa học.
Duy trì và phát huy hiệu quả các quỹ khuyến học, khuyến tài, khuyến khích và động viên các em luôn nêu cao tinh thần học tập.
3.2.2 Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho thanh niên về khởi nghiệp và việc làm; tuyên truyền đến ĐVTN về định hướng khởi nghiệp, hướng nghiệp, việc làm, nhất là thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học về quê phát triển kinh tế, làm chủ doanh nghiệp, mở các cơ sở sản xuất kinh doanh. Giúp thanh niên có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng và chọn nghề phù hợp với khả năng.
BCH Đoàn xã đã phát động nhiều phong, khuyến khích ĐVTN tự vươn lên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình đến nay đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế đa dạng. Chương trình thanh niên khởi nghiệp đang được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm về những chính sách cho thanh niên bước đầu khởi nghiệp..
3.2.3 Chương trình đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần
Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức như: các hoạt động văn hóa văn nghệ , thể dục thể thao trong các dịp đón giao thừa tết Nguyên đán, kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 02/9/2022 đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho ĐVTN nói riêng và nhân dân trong toàn xã nói chung đã thu hút hàng nghìn người tham gia sôi nổi.
4. Phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng.
BTV Đoàn xã - Hội đồng Đội phối hợp với các ngành đoàn thể tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp lễ, tết nguyên đán, tết thiếu nhi 1/6 nhằm động viên các em và gia đình cố gắng vượt qua khó khăn.
Đoàn xã đã triển khai, tập huấn đến 11 chi đoàn về nghi thức đội, các chi đoàn đã nhiệt tình huấn luyện, hướng dẫn các em tham gia luyện tập và thao diễn tốt các hoạt động VHVN - TDTT kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 02/9/2022.
 Các Liên đội trường đã duy trì Tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, Đoàn, Đội thông qua các hội thi, các buổi nói chuyện đầu tuần thông qua sinh hoạt chào cờ đầu tuần, các diễn đàn nói chuyện truyền thống nhân các dịp kỷ niệm.
II. TỒN TẠI, HẠN CHẾ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào TTN vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế nhất định đó là:
Nhận thức của một số bộ phận ĐVTN đối với tổ chức Đoàn chưa cao. mặt khác do sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nên số đông ĐVTN sau khi thôi học tại các trường THPT thường đi làm ăn xa hoặc vào làm việc ổn định tại các khu công nghiệp, không tha thiết với tổ chức đã ảnh hưởng rất lớn tới công tác theo dõi và quản lý ĐVTN, cũng như tổ chức các hoạt động phong trào của Đoàn.
Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh ở một số chi đoàn chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức, việc phối hợp chăm lo, xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động thiếu nhi chưa thực sự hiệu quả.
Một số cấp uỷ Chi bộ còn thiếu quan tâm đến các hoạt động của công tác Đoàn, xem nhẹ tổ chức Đoàn dẫn đến một số chi đoàn hoạt động không hiệu quả.
 
 
PHẦN THỨ HAI
 
MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO TTN NĂM 2022
- Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, nhất là việc học tập lý luận chính trị, chủ trương, Nghị quyết của Đảng để hấp dẫn, lôi cuốn thanh niên.
Tuyên truyền sâu rộng đến ĐVTN về tích cực tham gia các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
- Tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thanh niên; Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế xã hội.
- Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên TN và nhân dân trong việc gìn giữ duy trì xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, phấn đấu xã NTM thôn kiểu mẫu.
- Xây dựng kế hoạch các hoạt động VHVN - TDTT và tạo sân chơi cho các đoàn viên TN, các em thiếu niên nhi đồng tham gia các hoạt động hè như dịp Tết Nguyên đán, 19/8, 02/9, Rằm trung thu...
- Đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào lớn, chương trình với thanh thiếu niên của Đoàn theo hướng phát triển về quy mô, tiếp tục đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa và ảnh hưởng rộng lớn tới các tầng lớp thanh thiếu nhi; nâng cao chất lượng, tính thiết thực của các hoạt động, đảm bảo tính bền vững của các phong trào. Tập trung triển khai thực hiện những chương trình, đề án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả cao; Tạo bước chuyển biến sâu rộng trong toàn đoàn phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”, phong trào thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp.
Trên đây là Báo cáo công tác đoàn và phong trào Thanh Thiếu nhi năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Đoàn thanh niên xã Hoằng Xuân.
 
 
 
 
             TM. BAN CHẤP HÀNH ĐOÀN XÃ
         BÍ THƯ
 
 
 
 
Lương Thị Phương
    
Các tin khác